Ung thư hậu môn nguy hiểm không

Tổng quan

ung-thu-hau-mon-la-gi
ung thư hậu môn là gì

Ung thư hậu môn là mối quan tâm xảo quyệt và ngày càng gia tăng trong số những người nhiễm HIV, chủ yếu là đồng tính nam và lưỡng tính. Các triệu chứng có thể bắt đầu một cách tinh tế lúc đầu, thường là ngứa quanh hậu môn, giống như ngứa có thể liên quan đến bệnh trĩ.

Sau đó nó có thể trở nên đau đớn hoặc có dấu hiệu chảy máu. Cuối cùng, một tổn thương ung thư có thể mở ra, dẫn đến cái được gọi là dẫn lưu ác tính. Thật không may, đây là điểm khi hầu hết mọi người cuối cùng quyết định đi khám bác sĩ, đến lúc đó ung thư thường khá tiến triển.

Ung thư được định nghĩa là sự phát triển bất thường của các tế bào tiếp tục nhân lên mà không có phương tiện sinh học để ngăn chặn nó. Ung thư hậu môn là một khối u ác tính xảy ra ở hậu môn, điển hình là biểu hiện với một tổn thương khối u. Ung thư hậu môn có xu hướng phát triển trong các mô niêm mạc của hậu môn hoặc ở rìa hậu môn hợp nhất với da.

Xem thêm: nổi mụn mủ ở hậu môn

Ung thư hậu môn đang là mối quan tâm ngày càng tăng của những người nhiễm HIV. Trong dân số nói chung, ung thư hậu môn được coi là hiếm, xảy ra ở khoảng một trong số 100.000 người. Tuy nhiên, ở những người đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới (MSM) , tỷ lệ mắc bệnh lên tới 144 trường hợp trên 100.000. Hơn nữa, MSM dương tính với HIV có khả năng bị ung thư hậu môn cao gấp đôi so với MSM âm tính với HIV.

Mặc dù chúng tôi hoàn toàn không hiểu tại sao lại như vậy, nhưng người ta tin rằng tình trạng viêm mạn tính liên quan đến nhiễm HIV thực sự làm lão hóa một tế bào trước thời điểm đó. Khi điều này xảy ra, chúng ta sẽ thường thấy ung thư phát triển ở những người nhiễm HIV từ 10 đến 15 năm trước khi chúng xảy ra trong dân số nói chung. Ung thư hậu môn là một trong số nhiều bệnh ung thư được cho là có liên quan đến điều này.

Xem thêm: biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở nữ

Các yếu tố rủi ro

biểu hiện của ung thư hậu môn
biểu hiện của ung thư hậu môn

Có mối liên quan chặt chẽ giữa ung thư hậu môn và papillomavirus ở người (HPV) , loại virus không chỉ gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục mà còn liên quan đến sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Ngoài HPV và HIV, các yếu tố nguy cơ thường được trích dẫn bao gồm hút thuốc, nhiều bạn tình, quan hệ tình dục qua đường hậu môn , tiền sử bệnh trĩ và rò hậu môn hoặc rò.

xem thêm: chữa bệnh xã hội bắc giang

Dấu hiệu và triệu chứng

Một trong những điều làm cho ung thư hậu môn trở nên nguy hiểm là nhiều người cho thấy rất ít, nếu có, các triệu chứng trước khi chẩn đoán. Liên quan nhiều hơn nữa, mọi người thường sẽ trì hoãn việc gặp bác sĩ vì bối rối, đặc biệt nếu các triệu chứng không có vẻ nghiêm trọng.

Nếu có triệu chứng, chúng thường bao gồm:

  • Mụn cóc ở hậu môn hoặc bộ phận sinh dục
  • Vết loét hoặc vết sưng quanh hậu môn hoặc trong ống hậu môn
  • Ngứa trong và xung quanh hậu môn
  • Xả hoặc chảy máu từ hậu môn
  • Đau hoặc áp lực xung quanh hậu môn
  • Các khu vực đau quanh hậu môn trong trường hợp không có vết sưng hoặc tổn thương có thể nhìn thấy
  • Vết loét mở xung quanh hậu môn không lành

Xem thêm: mụn rộp sinh dục và mụn nhọt sinh dục

Chẩn đoán

Nhiều chuyên gia hiện khuyên nên tầm soát ung thư hậu môn thường quy cho những người có nguy cơ cao. Các xét nghiệm được đề xuất bao gồm kiểm tra thị giác và kỹ thuật số hàng năm, cũng như xét nghiệm Pap smear hậu môn hàng năm .

Loại thứ hai lấy một mẩu tế bào từ xung quanh hậu môn và kiểm tra chúng bên dưới kính hiển vi để xác định những thay đổi của tế bào phù hợp với ung thư hậu môn. Phiến đồ Pap bất thường thường được theo dõi bằng nội soi có độ phân giải cao (phạm vi hậu môn) hoặc sinh thiết.

Xem thêm: Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm hpv

Phương pháp điều trị

Việc điều trị ung thư hậu môn phụ thuộc phần lớn vào mức độ tiến triển của ung thư. Sau khi đánh giá để xác định giai đoạn bệnh, một kế hoạch điều trị được thực hiện với bác sĩ chuyên khoa ung thư được chứng nhận.

Trong trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) , hóa trị và xạ trị thường được khuyến cáo là điều trị đầu tay. Trong ung thư tuyến sự kiện , điều trị cũng có thể bao gồm phẫu thuật.

Xem thêm: Nguyên nhân gây nhiễm lậu ở trẻ sơ sinh

Phòng ngừa

Vì HPV được coi là yếu tố nguy cơ chính cho sự phát triển của ung thư hậu môn, nên việc phòng ngừa chủ yếu tập trung vào việc tránh vi-rút. Nên tiêm vắc-xin HPV cho trẻ em và người trẻ tuổi, được tiêm ba mũi trong khoảng thời gian sáu tháng. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh hiện khuyến nghị tiêm phòng cho các nhóm sau:

  • Tất cả trẻ em 11 hoặc 12 tuổi
  • Những cậu bé và cô bé tuổi teen không bắt đầu hoặc kết thúc loạt phim HPV khi chúng còn nhỏ
  • Phụ nữ trẻ qua 26 tuổi
  • Nam thanh niên qua 21 tuổi.
  • MSM đến 26 tuổi
  • Những người đàn ông nhiễm HIV không bắt đầu hoặc kết thúc loạt vắc-xin HPV khi họ còn trẻ
  • Những người có nguy cơ cao nên được khuyên dùng bao cao su với mỗi lần gặp gỡ tình dục và giảm số lượng bạn tình.

Ngoài ra, bất cứ ai có tiền sử tổn thương lành tính nên được theo dõi một cách thường xuyên. Pap hậu môn có thể phát hiện những thay đổi tế bào sớm phù hợp với sự phát triển của ung thư hậu môn, cho phép can thiệp sớm và giảm nguy cơ tiến triển bệnh.

Nguồn: verywellhealth.com/the-dangers-of-anal-cancer-49410

Leave a comment

Website Built with WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started