Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm hpv

Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng HPV là gì?

biểu hiện của bệnh hpv như thế nào
biểu hiện của bệnh hpv như thế nào

Các loại vi-rút gây ra mụn cóc sinh dục không gây ung thư. Mụn cóc sinh dục (còn gọi là Condylomata) có thể phẳng hoặc trông giống như một cây súp lơ nhỏ. Chúng có thể xuất hiện trên âm hộ, cổ tử cung, dương vật, bìu, trực tràng hoặc vùng đùi.

Các loại vi-rút có thể gây ung thư thường là một bệnh nhiễm trùng thầm lặng. Chúng không có dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng và hầu hết mọi người thậm chí sẽ không biết mình bị nhiễm bệnh. Đối với phụ nữ, mối quan tâm chính là nhiễm trùng các tế bào của cổ tử cung. Những nhiễm trùng này có thể dẫn đến những thay đổi trong các tế bào cổ tử cung có thể được quan sát dưới kính hiển vi trong xét nghiệm Pap.

Xem thêm: tiêm hpv có phải kiêng quan hệ không

Làm thế nào mọi người có thể tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm vi-rút?

bieu-hien-trieu-chung-cua-benh-hpv
biểu hiện triệu chứng của bệnh hpv

Bất cứ ai có hoạt động tình dục với bạn tình đều có nguy cơ bị nhiễm vi-rút.

Thực hành tình dục an toàn hơn, bao gồm sử dụng bao cao su, có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn, chẳng hạn như Nghiên cứu đoàn hệ HITCH, để xác định xem liệu bao cao su có thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh HPV hay không.

Có nhiều đối tác làm tăng nguy cơ nhiễm trùng HPV.

Xem thêm: Cách chữa sùi mào gà bằng tỏi

Một số tác dụng ngắn và dài hạn của HPV là gì?

Ở phụ nữ trẻ, hầu hết các trường hợp nhiễm HPV nguy cơ cao thực sự có nguy cơ rất thấp. Hầu hết sẽ không dẫn đến tổn thương và sẽ hết trong vòng vài tháng. Ngay cả các tổn thương nhẹ thường thoái lui trong một khung thời gian ngắn mà không cần điều trị. Điều đó đang được nói, một số bệnh nhiễm trùng có thể tiến triển thành ung thư và điều quan trọng là phụ nữ phải được sàng lọc. Gần như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung là do HPV. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Canada trước khi sàng lọc Pap, và vẫn là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ ở một số quốc gia khác. May mắn thay, hơn 99% phụ nữ bị nhiễm HPV sẽ không bao giờ bị ung thư cổ tử cung. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều tự khỏi và không gây ung thư. Ở một số ít phụ nữ, HPV sẽ gây ra những thay đổi trong các tế bào cổ tử cung cuối cùng có thể dẫn đến ung thư nếu virus không được loại bỏ.

Ở những người đàn ông trẻ tuổi, nguy cơ thực sự gây ra bởi nhiễm trùng với loại nguy cơ cao là rất thấp. Ung thư liên quan đến HPV rất hiếm ở nam giới. Có ít hơn 1 bệnh ung thư dương vật trên 100.000 nam giới ở Quebec mỗi năm.

Khoảng 1 trong 100.000 người Canada được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hậu môn mỗi năm.

Có những trường hợp đặc biệt mà nguy cơ do HPV gây ra có thể cao hơn. Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của một người bị tổn hại, ví dụ do đồng nhiễm với virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Các bệnh ung thư liên quan đến HPV như ung thư cổ tử cung và hậu môn là phổ biến hơn ở nam giới và phụ nữ nhiễm HIV.

Xem thêm: ngữa vùng kín

Có xét nghiệm HPV không?

Một xét nghiệm tìm vi-rút có sẵn cho phụ nữ, nhưng thường thì nó không nằm trong phạm vi bảo hiểm y tế của tỉnh. Phụ nữ phải trả tiền túi cho xét nghiệm này. Nó thường không được khuyến khích cho phụ nữ dưới 30 tuổi.

Mặt khác, xét nghiệm Pap được cung cấp miễn phí và được bảo hiểm bởi bảo hiểm y tế của tỉnh. Mục đích chính của xét nghiệm Pap là tìm ra những thay đổi tế bào bất thường do vi-rút gây ra có thể phát sinh từ ung thư cổ tử cung hoặc trước khi ung thư phát triển. Nếu bạn là một phụ nữ hoạt động tình dục, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về sàng lọc ung thư cổ tử cung và xét nghiệm Pap. Các tế bào và tổn thương cổ tử cung tiền ung thư được phát hiện trong xét nghiệm Pap có thể được điều trị và ung thư có thể được ngăn ngừa.

Xem thêm: Mọc mụn ở vùng lông mu

Một khi tôi bị nhiễm virut, tôi có bị nhiễm mãi mãi không?

Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV ở nam giới và phụ nữ trẻ đều thoáng qua, kéo dài không quá một hoặc hai năm. Thông thường, cơ thể tự xóa nhiễm trùng. Người ta ước tính rằng nhiễm trùng sẽ chỉ tồn tại ở khoảng 1% phụ nữ. Đó là những bệnh nhiễm trùng tồn tại có thể dẫn đến ung thư. Có một số nghiên cứu cho thấy rằng virus có thể ẩn sâu trong niêm mạc hoặc da bị ảnh hưởng trong vài năm, dưới mức phát hiện được. Chúng được gọi là các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn. Có xét nghiệm dương tính với HPV sau đó là xét nghiệm âm tính với vi-rút có thể có hai ý nghĩa khác nhau: đó là vi-rút đã được cơ thể loại bỏ hoàn toàn hoặc mức độ nhiễm trùng nhỏ đến mức các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm không thể phát hiện ra. Do đó, HPV có thể xuất hiện trở lại, vài năm sau khi bị nhiễm trùng (có được điều trị hay không) khi hệ thống miễn dịch suy yếu (vì lão hóa, mang thai, bệnh tật, v.v.) và sau đó gây ra tổn thương. Không rõ tỷ lệ nhiễm trùng HPV nào tiềm ẩn, cũng như tỷ lệ nào thực sự được cơ thể loại bỏ.

Xem thêm: Nhiễm hpv từ nhà về sinh công cộng

Nếu tôi đã bị nhiễm vi-rút, tôi có thể lấy lại được không?

Điều đó là có thể. Có một số loại HPV. Nhiễm trùng với một loại sẽ không dẫn đến miễn dịch với các loại khác. Hơn nữa, nghiên cứu vẫn chưa xác định liệu nhiễm trùng và thanh thải từ một loại HPV có cung cấp khả năng miễn dịch chống lại các nhiễm trùng tiếp theo từ cùng loại HPV hay không.

Xem thêm: bệnh sùi mào gà có chữa được không

Có cách chữa bệnh HPV không?

Không có cách chữa trị nhiễm trùng HPV, nhưng có cách điều trị cho những ảnh hưởng của HPV.

Mụn cóc sinh dục có thể được loại bỏ bằng gel thuốc hoặc kem, hoặc bằng phương pháp phẫu thuật.

Nếu các bất thường nhỏ trong các tế bào cổ tử cung được tìm thấy trong xét nghiệm Pap, phụ nữ thường được yêu cầu quay lại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trong sáu tháng để sàng lọc lại. Nếu các tế bào bất thường nghiêm trọng hơn, phụ nữ đến một phòng khám phụ khoa nơi các tế bào của cổ tử cung có thể được kiểm tra kỹ hơn (soi cổ tử cung). Các tổn thương có thể được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật.

Điều trị cho những người đàn ông bị tổn thương liên quan đến HPV khác với mụn cóc ở bộ phận sinh dục thay đổi tùy theo loại và mức độ nghiêm trọng của tổn thương được tìm thấy. Nếu tổn thương nhẹ, bác sĩ có thể chọn chờ xem nó có tự khỏi không. Nếu tổn thương từ trung bình đến nặng, bác sĩ có thể sẽ giới thiệu bạn để phẫu thuật cắt bỏ.

Xem thêm: 5 nguyên nhân dẫn đến bất lực ở nam giới

Những tiến bộ y tế mới nhất để phòng ngừa HPV là gì?

Vào năm 2006, Bộ Y tế Canada đã phê chuẩn một loại vắc-xin có tên là Gardasil®, được chứng minh là có hiệu quả chống nhiễm trùng papillomavirus ở người loại 6, 11, 16 và 18. HPV loại 6 và 11 gây ra hầu hết các mụn cóc ở bộ phận sinh dục, và loại 16 và 18 gây ra hầu hết cổ tử cung ung thư. Phụ nữ từ 9 đến 45 tuổi và nam giới từ 9 đến 26 tuổi có thể nhận được Gardasil®. Một loại vắc-xin thứ hai, được gọi là Cervarix®, đã được chấp thuận cho phụ nữ ở độ tuổi 10-25 và cung cấp sự bảo vệ chống lại nhiễm vi-rút HPV loại 16 và 18. Tại thời điểm này, Cervarix ™ chưa được chấp thuận sử dụng cho nam giới ở Canada.

Vào năm 2008, Quebec đã giới thiệu một loại vắc-xin tự nguyện với Gardasil® cho các bé gái học lớp 4 và cấp 3, như một phần của chương trình tiêm chủng cấp tỉnh do chính phủ tài trợ. Nhấn vào  đây  để biết thêm chi tiết. Trẻ em gái và phụ nữ có thể được tiêm vắc-xin HPV miễn phí cho đến tuổi 18. Sau thời gian này, phụ nữ vẫn có thể truy cập được mặc dù nó không được bao gồm trong bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của tỉnh. Thông tin thêm về tiêm chủng HPV có sẵn thông qua Ủy ban tư vấn quốc gia về Tiêm chủng: Clique tại đây  để tìm hiểu thêm.

Bạn nên biết: Virus papilloma hay HPV ở người là bệnh như thế nào?

Bộ phận Dịch tễ học Ung thư McGill gần đây đã đưa ra nghiên cứu TRAP-HPV nhằm làm sáng tỏ tác động của việc tiêm vắc-xin cho cả hai đối tác giữa các cặp vợ chồng dị tính trẻ trong việc giảm lây truyền vi-rút. TRAP-HPV hiện đang tìm kiếm các cặp vợ chồng dị tính ở Montreal trong độ tuổi từ 18 đến 26 để tham gia vào nghiên cứu này. Thông tin thêm có sẵn tại TRAP-HPV  hoặc tại 514-398-8191.

Vì vắc-xin không ngăn ngừa nhiễm trùng từ tất cả các loại vi-rút, phụ nữ nhận vắc-xin vẫn cần xét nghiệm Pap thường xuyên.

Cũng đã có những phát triển công nghệ có thể cải thiện sàng lọc ung thư cổ tử cung, chẳng hạn như xét nghiệm ThinPrep Pap và kết hợp xét nghiệm HPV với xét nghiệm Pap. Việc sử dụng các công nghệ như vậy để cải thiện thực hành sàng lọc hiện đang được điều tra.

Nguồn: mcgill.ca/hitchcohort/hpvfacts

 

Leave a comment

Website Built with WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started