Mụn cóc sinh dục ở phụ nữ là bệnh như thế nào

Mụn cóc sinh dục ở phụ nữ hay mụn cóc sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Chúng có thể phát triển trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục và có thể xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ hoặc tăng trưởng thịt.

Những mụn cóc này là kết quả của việc nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV). Những người có vi-rút có thể truyền nó qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng.

Mụn cóc sinh dục có thể gây khó chịu, nhưng chúng không dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác và không gây ung thư.

Một bác sĩ có thể kê toa các phương pháp điều trị để làm giảm các triệu chứng, và họ cũng có thể loại bỏ mụn cóc.

Trong bài viết này, chúng tôi điều tra các triệu chứng, nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của mụn cóc sinh dục trong cơ thể phụ nữ.

Chúng tôi cũng mô tả chẩn đoán, điều trị, biến chứng và phòng ngừa.

bạn nên biết: Bệnh lậu chữa bao lâu thì khỏi

Triệu chứng

Mụn cóc sinh dục và những điều bạn nên biết
Mụn cóc sinh dục và những điều bạn nên biết

Bất cứ ai cũng có thể bị mụn cóc sinh dục. Ở nữ giới, mụn cóc sinh dục có thể phát triển trong hoặc xung quanh:

  • âm đạo
  • âm môn
  • cổ tử cung
  • hậu môn
  • vùng háng và đùi trên

Vì virut có thể lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng, mụn cóc cũng có thể xuất hiện trên môi, miệng và cổ họng.

Xem thêm: Xét nghiệm sùi mào gà ở đâu

Mụn cóc sinh dục có xu hướng trông giống như những vết sưng nhỏ, thịt hoặc tăng trưởng. Số lượng mụn cóc có thể thay đổi, và các cụm có thể phát triển thành một hình dạng giống như súp lơ.

Mụn cóc sinh dục thường có màu giống như da người hoặc hơi sẫm màu. Các vết sưng có thể mịn hoặc thô. Ngoài ra, chúng có thể quá nhỏ để nhận thấy.

Thông thường, mụn cóc sinh dục không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, chúng có thể xảy ra với:

  • ngứa
  • đốt
  • đau hoặc đau
  • sự chảy máu
  • Những bức ảnh
  • Cảnh báo cho slideshow hình ảnh đồ họa

Xem thêm: lợi ích của việc quan hệ tình dục

Nguyên nhân

mun-coc-sinh-duc-la-gi
mục cóc sinh dục là gì

Mụn cóc sinh dục là kết quả của việc nhiễm vi-rút HPV. Đây là một loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) , HPV là STI phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Nó ảnh hưởng đến khoảng 79 triệu người ở nước này, chủ yếu là người trưởng thành dưới 30 tuổi. Có khoảng 14 triệu ca nhiễm HPV mới mỗi năm ở Mỹ

Một người bị nhiễm vi-rút HPV có thể truyền vi-rút thông qua:

  • quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng
  • tiếp xúc bộ phận sinh dục da

bạn có biết: quan hệ tình dục có lợi ích gì

sinh con

Mụn cóc sinh dục không phải lúc nào cũng xuất hiện ngay sau khi một người bị nhiễm bệnh – chúng có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để phát triển.

Các CDC lưu ý rằng hầu hết mọi người chống lại virus mà không cần điều trị và rằng, trong trường hợp này, nó không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe. Một khi virus đi, một người không còn có thể truyền nó nữa.

Có nhiều loại HPV khác nhau. Loại HPV gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục không gây ung thư .

Các yếu tố rủi ro

Bất cứ ai hoạt động tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm vi-rút HPV.

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:

  • hút thuốc
  • có một hệ thống miễn dịch suy yếu
  • dưới 30 tuổi

Chý ý: Giáo dục giới tính cho con bạn là điều rất cần thiết

Khi nào đi khám bác sĩ?

Khi một người thông báo rằng họ bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, họ nên gặp một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, ví dụ như tại một phòng khám sức khỏe tình dục.

Đôi khi mụn cóc sinh dục tự khỏi theo thời gian. Tuy nhiên, điều trị có thể làm giảm nguy cơ lây truyền và giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như ngứa và đau.

 

HPV và herpes khác nhau như thế nào?

Cả HPV và herpes đều là những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây tổn thương da. Tìm hiểu về sự khác biệt và tương đồng giữa các bệnh nhiễm virus ở đây.

Chẩn đoán

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường chẩn đoán mụn cóc sinh dục bằng khám sức khỏe. Để nhìn rõ mụn cóc hơn, họ có thể sử dụng máy soi cổ tử cung hoặc bôi dung dịch giấm lên vùng sinh dục, nếu mụn cóc không nhìn thấy được bằng mắt thường.

Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng có thể lấy một mẫu nhỏ của mụn cóc có thể nhìn thấy và gửi nó để phân tích. Thử nghiệm này có thể giúp xác nhận chẩn đoán.

Bạn nên biết: Các trường hợp ung thư miệng liên quan đến hpv

Điều trị

Nữ bệnh nhân nghe bác sĩ nữ tại văn phòng.

Một bác sĩ có thể kê toa các phương pháp điều trị tại chỗ cho các triệu chứng của HPV.

Hiện tại không có điều trị cho HPV. Hệ thống miễn dịch của một người thường chống lại virus theo thời gian.

Nếu mụn cóc sinh dục gây khó chịu hoặc đau khổ, bác sĩ có thể kê đơn điều trị để giảm triệu chứng hoặc loại bỏ mụn cóc. Điều trị này cũng có thể giúp giảm nguy cơ truyền bệnh cho người khác.

Điều trị tại chỗ cho mụn cóc sinh dục bao gồm:

  • podofilox
  • imiquimod
  • podophyllin
  • axit trichloroacetic

Đối với những người có mụn cóc lớn hơn hoặc khó điều trị hơn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên loại bỏ chúng. Sau đây là một số phương pháp loại bỏ:

Liệu pháp áp lạnh . Điều này liên quan đến việc đóng băng các mụn cóc bằng nitơ lỏng. Liệu pháp áp lạnh có thể gây ra cảm giác nóng rát, cũng như đau và phồng rộp.

Phẫu thuật cắt bỏ . Điều này liên quan đến một bác sĩ cắt bỏ mụn cóc. Trước khi làm thủ thuật, họ sẽ cho người đó gây tê cục bộ để làm tê vùng đó.

Điện máy . Điều này liên quan đến một bác sĩ đốt mụn cóc trên da bằng một thiết bị điện. Một người có thể yêu cầu gây tê cục bộ hoặc nói chung.

Điều trị bằng laser . Trong thủ tục này, một bác sĩ phẫu thuật sử dụng một chùm ánh sáng mạnh mẽ để tiêu diệt mụn cóc. Nó có thể gây đau và kích thích sau đó.

Điều quan trọng là không sử dụng phương pháp điều trị cho các loại mụn cóc khác trên mụn cóc sinh dục. Làm như vậy có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Loại bỏ mụn cóc sinh dục không thoát khỏi nhiễm trùng HPV. Họ có thể trở lại sau khi điều trị và một người vẫn có thể truyền virut.

Ngoài ra, đeo bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền nhưng không ngăn chặn hoàn toàn. 

Bạn có biết: hpv ở phụ nữ và nhưng điều bạn nên biết

Biến chứng

Có hơn 100 loại HPV khác nhau . Các loại gây ra mụn cóc sinh dục không gây ung thư. Ngay cả khi một người không được điều trị mụn cóc sinh dục, mụn cóc sẽ không trở thành ung thư.

Tuy nhiên, một người có thể bị nhiễm nhiều loại một lần cùng một lúc và ít nhất 14 loại có thể gây ung thư, bao gồm cả ung thư cổ tử cung .

Khi một phụ nữ bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc các dấu hiệu ung thư cổ tử cung hoặc các loại HPV có nguy cơ cao.

Các dịch vụ dự phòng Mỹ Task Force khuyên tất cả phụ nữ:

  • 21 tuổi2929 có sàng lọc cổ tử cung , còn được gọi là xét nghiệm phết tế bào Pap hoặc phết tế bào, cứ sau 3 năm
  • 30 tuổi6565 có xét nghiệm Pap smear 3 năm một lần, hoặc Pap smear cộng với xét nghiệm HPV cứ sau 5 năm
  • Nữ giới trong độ tuổi 30-65 cũng có tùy chọn chỉ cần xét nghiệm HPV cứ sau 5 năm.

Nếu phết tế bào Pap cho kết quả không rõ ràng hoặc bất thường, điều đó không có nghĩa là một người bị ung thư. Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm bổ sung để tìm kiếm bất kỳ thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung.

Phụ nữ mang thai có tiền sử mụn cóc sinh dục trong quá khứ nên thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. Điều này không có khả năng gây ra bất kỳ biến chứng thai kỳ hoặc ảnh hưởng đến em bé.

Ngoài ra, có mụn cóc sinh dục khi mang thai có thể làm cho việc sinh nở trở nên khó khăn hơn.

Chú ý: Virus papilloma hay HPV ở người là bệnh như thế nào

Phòng ngừa

Đeo bao cao su khi quan hệ tình dục làm giảm nguy cơ bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, bao cao su không bao phủ toàn bộ khu vực sinh dục và do đó có thể không hoàn toàn bảo vệ chống lại sự lây truyền của HPV.

Các phương pháp ngừa thai khác không bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục. Điều quan trọng là mọi người phải nói với bạn tình của họ nếu họ có những mụn cóc này.

Tiêm vắc-xin HPV cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các loại vi-rút có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc ung thư cổ tử cung.

Các CDC khuyên tiêm phòng HPV cho tất cả các trẻ em tại 11 hoặc 12 tuổi và cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi 13-26 năm.

Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ , Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn vắc-xin HPV cho những người ở độ tuổi 94545.

Bất cứ ai bị dị ứng nặng hoặc dị ứng với nấm men nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiêm vắc-xin.

Các CDC không khuyên bạn nên chủng ngừa HPV cho phụ nữ đang mang thai.

Ngừng hút thuốc cũng có thể làm giảm nguy cơ bị mụn cóc sinh dục.

Xem thêm: triêu chứng sùi mào gà

Tóm lược

Nhiễm trùng với một số loại HPV có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Chúng có thể hình thành trong hoặc xung quanh âm hộ, âm đạo hoặc cổ tử cung.

Các mụn cóc có thể tự xuất hiện hoặc trong các cụm giống như súp lơ. Chúng có thể gây ngứa, đau hoặc cảm giác nóng rát.

Mụn cóc sinh dục nói chung là vô hại và không phải là ung thư. Các loại vi-rút gây ra mụn cóc sinh dục không gây ung thư cổ tử cung.

Mặc dù không có cách điều trị virus, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm triệu chứng. Họ cũng có thể loại bỏ mụn cóc. Đối với mụn cóc lớn hoặc khó điều trị, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ.

Bạn nên biết địa chỉ: chữa môi bé bị sần sùi

Một người có thể truyền virut HPV qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Đeo bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc và lây lan mụn cóc sinh dục. Tiêm vắc-xin HPV cũng có thể bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung.

Nguồn: medicalnewstoday.com/articles/324679.php

Bạn có thể xem thêm thông tin khác tại phòng khám kinh đô để biết thêm các tin tức sức  khỏe mới nhất nhé. Hoặc liên hệ hotline 18006953 để được tư vần hoàn toàn miễn phí bạn nhé

 

Leave a comment

Website Built with WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started