Giải đáp: ngứa hậu môn là bệnh gì?

Một trong những triệu chứng hàng đầu khi mắc bệnh trĩ là tình trạng ngứa ngáy ở hậu môn. Trong đó, đám rối tĩnh mạch ở hậu môn phát triển quá mức, phình rộng và hình thành nên các búi trĩ. Ban đầu, chúng sẽ gây ngứa ngáy xung quanh phần hậu môn, thậm chí tình ngứa ngáy còn nhanh chóng chuyển giang cảm giác đau đớn.

Ngứa hậu môn là biểu hiện của bệnh gì?

Ngứa hậu môn là một trong những hiện tương không hề hiếm gặp ở hầu hết tất cả mọi người. Cảm giác này không chỉ đem lại sự khó chịu cho người bệnh mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khác. Bất cứ ai cũng đã từng bị ngứa hậu môn, có thể là ngứa râm ran và tự hết nhưng có những người ngứa ngáy kéo dài nhiều ngày, kèm theo đó là đau rát, sưng đỏ, chảy máu hậu môn.

Tuy nhiên, người ta chia tình trạng ngứa hậu môn thành hai dạng chính à ngứa hậu môn do bệnh lý và ngứa hậu môn do yếu tố sinh lý. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc cả hai nguyên nhân này để người đọc có thể tự phát hiện bệnh tại nhà.

Nhóm nguyên nhân sinh lý
Nếu tình trạng ngứa hậu môn chỉ diễn ra đơn thuần mà không hề có các triệu chứng kèm theo như sưng tẩy, đỏ ửng, chảy dịch,… thì có thể đây là dấu hiệu việc bạn đã mắc vài sai lầm trong thói quen sinh hoạt thường ngày. Cụ thể như sau:

Vệ sinh kém, không sạch sẽ là thủ phạm chính khiến hậu môn ẩm ướt. Bạn sử dụng giấy vệ sinh không đảm bảo chất lượng, chùi rửa không sạch sẽ,.. đều có thể là tác nhân gây bệnh. Từ đó, dẫn tới tình trạng ngứa ngáy kéo dài, có thể kèm theo tiêu chảy thường xuyên, khiến một lượng nhỏ phân thường xuyên rỉ ra (khiến hậu môn ngứa)

Thói quen lau hậu môn quá nhiều hoặc lau hậu môn bằng giấy cứng, đồ khô hoặc chà sát hậu môn quá mạnh với xà phòng cũng có thể làm hậu môn bị ngứa.

Thuốc nhuận tràng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa ngáy hậu môn.

Lạm dụng hóa chất, dung dịch vệ sinh hoặc chất tẩy rửa có độ pH quá cao, vệ sinh không đúng cách, khiến vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và gây ngứa ngáy.

Vùng da hậu môn trở nên nhạy cảm, thường dễ bị trầy xước, nứt, dò, gây ngứa ngáy.

Dị ứng đường tiêu hóa (thức ăn lạ gây tiêu chảy như cua, tôm,….) hoặc cũng có thể do bạn ăn nhiều đồ cay nóng gây kích ứng.

Nhóm nguyên nhân bệnh lý
Nếu tình trạng ngứa hậu môn kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù bạn đã vệ sinh hậu môn đúng cách thì đây có thể biểu hiện của bệnh lý hậu môn trực tràng. Hơn nữa, nếu chúng đi kèm các triệu chứng như sưng tấy hậu môn, nóng ran, chảy mủ kéo dài, đi tiểu tiện ra máu hay lẫn máu trong phân,… thì càng chứng tỏ bạn đã mắc bệnh và cần đi khám ngay lập tức.

  1. Bệnh trĩ – thủ phạm hàng đầu

Một trong những triệu chứng hàng đầu khi mắc bệnh trĩ là tình trạng ngứa ngáy ở hậu môn. Trong đó, đám rối tĩnh mạch ở hậu môn phát triển quá mức, phình rộng và hình thành nên các búi trĩ. Ban đầu, chúng sẽ gây ngứa ngáy xung quanh phần hậu môn, thậm chí tình ngứa ngáy còn nhanh chóng chuyển giang cảm giác đau đớn.

Người bệnh trĩ còn phải đối diện với hàng loạt các triệu chứng kèm theo như:

Đại tiện ra máu.

Búi trĩ hình thành bên trong, ngoài hậu môn.

Vùng hậu môn thường xuyên ẩm ướt và chảy dịch.

Chính do việc chảy dịch này khiến vi khuẩn, nấm mốc, tạp trùng tấn công và sinh sôi phát triển nhanh chóng, gây ra hiện tượng ngứa ngáy kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người bệnh

  1. Bệnh lý nứt kẽ hậu môn

Tình trạng ngứa hậu môn nếu kèm theo các vết nứt có thể là biểu hiện sớm của bệnh nứt kẽ hậu môn. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này chính là việc bạn bị táo bón kéo dài, tạo ra nhiều áp lực lên các tĩnh hậu môn môn do khối phân to và cứng. Điều này vô tính khiến ống hậu môn bị căng giãn và nứt kẽ.

Lúc này, bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy do do vi khuẩn đã tấn công và xâm chiếm vùng mô da hở. Nếu không được điều trị sớm, vết nứt khó lành vì chúng phải co bóp thường xuyên.

Ngứa hậu môn là biểu hiện của bệnh hậu môn – trực tràng nguy hiểm

  1. Rò hậu môn

Nhiều bệnh nhân có thể không biết tới căn bệnh này, tuy nhiên, nó lại là một trong những triệu chứng phổ biến trong các bệnh hậu môn – trực tràng. Bệnh rò hậu môn chính là hậu quả của nứt kẽ hậu môn, khi mà các đường rò ngày càng đi sâu bên trong hậu môn.

Triệu chứng đa số mà bệnh nhân thường thấy là dịch chảy liên tục, dịch mủ, thường có mùi hôi. Điều này khiến triệu chứng ngứa xuất hiện nhiều hơn, dai dẳng hơn, khó chịu, thậm chí kèm theo cảm giác đau đớn. Bệnh nhân rò hậu môn còn gây mùi hôi thối khó chịu.

  1. Một số bệnh lý hậu môn – trực tràng khác

Viêm nhiễm hậu môn do vi khuẩn, nấm mốc, tạp trùng,…

Bệnh ezcema hậu môn

Giun kim

Bệnh viêm da do thần kinh

Lưu ý: Tình trạng ngứa ngáy hậu môn được cho là triệu chứng cảnh báo sớm các bất thường ở hậu môn – trực tràng. Bệnh nhân tuyệt đối không nên chủ quan, lơ là vì bệnh hậu môn – trực tràng thường diễn biến nhanh. Hãy chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm nhất có thể.

Tình trạng ngứa hậu môn được điều trị bằng cách nào hiệu quả

Tình trạng ngứa hậu môn thông thường cần được vệ sinh đúng cách, sử dụng giấy vệ sinh mỏng nhẹ, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, nếu tình trạng kéo dài, có thể dùng nước ấm để vệ sinh, tuyệt đối không dùng khăn bẩn và hạn chế tối đa tình trạng gãi ngứa (vì điều này chỉ khiến cho tổn thương lan rộng).

Bạn nên chủ động tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, xét nghiệm và tìm ra cách điều trị thích hợp nhất. Nếu bạn đang ở Vĩnh Phúc thì có thể nhanh chóng tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô Vĩnh Phúc. Phòng khám đang là cơ sở chữa bệnh hậu môn trực tràng hiệu quả nhất tại Vĩnh Phúc nói riêng và tại miền Bắc nói riêng.

Đa Khoa Thủ Đô – địa chỉ phát hiện bệnh và điều trị hiệu quả ngứa hậu môn

Hệ thống điều trị tổng hợp bệnh hậu môn trực tràng – khắc tinh bệnh ngứa hậu môn
Phương pháp áp dụng công nghệ hàng đầu, kiểm tra chính xác nguyên nhân gây bệnh sau đó tiến hành điều trị bằng các biện pháp thích hợp. Sau khi đưa vào điều trị, phương pháp tỏ ra hiệu quả, chứng minh được các ưu điểm của mình so với các biện pháp truyền thống như sau:

  1. Chính xác

Kết hợp với các kỹ thuật hiện đại, giám sát toàn bộ bằng hệ thống máy tính, có thể xác định chính xác vị trí của nguyên nhân gây ngứa là gì, do vi khuẩn, bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hay do rò hậu môn.

  1. Triệt để

Sau đó sử dụng phương pháp hiện đại giúp tiêu diệt phần viêm nhiễm, loại bỏ vi khuẩn để tạm thời cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Sau đó mới áp dụng dòng điện cao tần để điều trị căn nguyên gây bệnh (điều trị bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hay bệnh rò hậu môn).

  1. Nhanh chóng

Điều trị bằng phương pháp này diễn ra nhanh chóng, thời gian điều trị chỉ trong vài phút ngắn ngủi, bệnh nhân không phải lưu viện dài ngày.

  1. Vết thương nhỏ

Áp dụng kỹ thuật vết thương nhỏ, không xâm lấn, không chảy máu, không để lại sẹo, không đau đớn, vô cùng nhẹ nhàng, hiệu quả.

Xem thêm:

http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/bieu-hien-bi-moc-mun-o-vung-kin-la-benh-gi-dieu-tri-the-nao-
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/sau-khi-quan-he-ta-khi-hu-mau-nau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong-
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/gan-bi-vao-duong-vat-co-tot-khong-nen-gan-bi-duong-vat-o-dau-tot
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/vung-kin-ngua-va-noi-mun-trang-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/noi-mun-coc-vung-kin-co-nguy-hiem-khong-su-ly-nhu-the-nao-
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/hien-tuong-ra-dich-mau-nau-la-gi-nen-dieu-tri-nhu-the-nao
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/quan-he-xong-co-mui-kho-chiu-nen-su-ly-nhu-the-nao-la-tot-nhat-
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/u-nhu-sinh-duc-la-gi-cach-chua-nhanh-hieu-qua
http://www307.regione.toscana.it/web/bacsichuyenkhoa/home/-/blogs/hinh-anh-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-cach-chua-benh

Tại sao nên lựa chọn Thủ Đô Vĩnh Phúc?

Mỗi một phòng điều trị của phòng khám thủ đô Vĩnh Phúc đều coi “cá nhân hóa” là mục tiêu cơ bản nhất, để cho mỗi bệnh nhân không phải chịu bất kỳ căng thẳng nào, kết thúc quá trình điều trị thoải mái, tâm lý nhẹ nhàng.

Mỗi một y tá bác sĩ đều làm việc theo tác phong ngành y “Lương y như từ mẫu”, giúp bệnh nhân tiêu tan nỗi căng thẳng khó chịu khi khám bệnh, cảm nhận được sự chăm sóc tận tình như đối với người nhà.

Các máy móc, thiết bị chuyên dụng được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài, sau đó được kiểm tra chức năng, đảm bảo hiệu quả và tính chính xác.

Quy trình thăm khám được tối ưu hóa, tiết kiệm tối đa thời gian cho bệnh nhân và người nhà

Bảo mật toàn bộ thông tin của bệnh nhân, không phải lo lắng về tình trạng rò rỉ hậu môn

Bệnh nhân có thể thăm khám ngoài giờ, phòng khám mở cửa từ 8h-20h hằng ngày

Ngoài ra, nếu bạn nhanh tay đăng ký khám bệnh trước TẠI ĐÂY, bạn sẽ có cơ hội nhận ngay mã ưu đãi giảm giá lên tới 30% chi phí điều trị bệnh ngứa vùng kín. Nếu bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện thủ thuật, bạn có thể CLICK VÀO ĐÂY để hỏi bác sĩ về mã giảm giá chi phí phẫu thuật lên tới 50%.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THỦ ĐÔ VĨNH PHÚC

Hotline: 18006714 – Tổng đài: 0866749118

Email: phongkhamdakhoathudo@gmail.com

Cơ sở : Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô Vĩnh Phúc

Địa chỉ: 88 Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (Đối diện Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc)

CLICK VÀO ĐÂY để được trò chuyện cùng bác sĩ chuyên khoa

Leave a comment

Website Built with WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started