Sự liên quan của hpv với hiv là gì?

HPV và HIV đều là những virus gây nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Các virus gây ra các tình trạng khác nhau, mặc dù những người nhiễm HIV dễ bị nhiễm vi-rút hơn những người khác.

Những người nhiễm HIV không được điều trị có nhiều khả năng bị nhiễm trùng HPV hoạt động và có thể gặp các triệu chứng tồi tệ hơn của HPV. Phòng ngừa HPV đặc biệt quan trọng đối với người nhiễm HIV.

Những nhiễm trùng này có các triệu chứng, triển vọng và điều trị khác nhau. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về sự khác biệt và liên kết giữa HPV và HIV.

HPV là gì?

bệnh hpv và hiv khác nhau như thế nào
bệnh hpv và hiv khác nhau như thế nào

Việc truyền virut HPV và HIV thường xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục.

Papillomavirus ở người (HPV) là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất (STI). CDC ước tính rằng hầu hết mọi người hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm vi-rút trong đời trừ khi họ đã tiêm vắc-xin HPV.

 

Có nhiều loại HPV khác nhau. Virus có thể không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng, nhưng một số loại có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và một số bệnh ung thư . Hầu hết mọi người sẽ không biết họ bị nhiễm vi-rút cho đến khi bác sĩ phát hiện ra trong quá trình sàng lọc định kỳ, chẳng hạn như trong phết tế bào Pap, hoặc họ phát triển các triệu chứng nhiễm trùng.

Xem thêm: Bệnh rận mu là gì?

HIV là gì?

HIV là một loại virus nhắm vào hệ thống miễn dịch của một người. Nó đặc biệt nhắm mục tiêu các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào CD4. HIV thường lây truyền qua quan hệ tình dục hoặc sử dụng kim tiêm giống như người nhiễm HIV.

Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả đối với HIV có thể ngăn chặn sự tiến triển của nó và ngăn chặn sự lây truyền sang người khác. Nếu không được điều trị, HIV sẽ tiến tới HIV giai đoạn 3, còn được gọi là AIDS , có thể gây tử vong.

Xem thêm: bị sùi mào gà kiêng ăn gì

Mối liên hệ giữa HPV và HIV là gì?

HPV và HIV là những virus khác nhau. Chúng không liên quan và có một vài điểm tương đồng.

Mọi người có thể nhiễm cả HPV và HIV từ hoạt động tình dục, vì vậy cả hai đều được coi là STI. Cả hai loại virus có thể nằm im trong cơ thể trong nhiều năm mà không gây ra triệu chứng.

Một người có thể có cả HPV và HIV. Cả hai loại virus đều có thể khiến một người dễ mắc các bệnh hoặc biến chứng khác

HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục trên dương vật, âm đạo và trực tràng. Những người nhiễm HIV có thể có vết loét nghiêm trọng hơn ở trực tràng và khu vực xung quanh cổ tử cung. Những người nhiễm HIV cũng có nhiều khả năng có các tế bào bất thường ở hậu môn hoặc âm đạo, có thể phát triển thành một số bệnh ung thư.

Xem thêm: bệnh lậu nguy hiểm như thế nào

Triệu chứng của HIV và HPV

hpv-va-hiv
hpv và hiv

Người phụ nữ bị đau đầu và cảm lạnh do HIV

Các triệu chứng ban đầu của HIV có thể bao gồm mệt mỏi và sốt.

Nhiều người bị nhiễm HPV sẽ không phát triển các triệu chứng vì cơ thể họ chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, virus thường không hoạt động trong cơ thể người.

Đối với một số người, các triệu chứng của HPV sẽ xuất hiện dưới dạng mụn cóc sinh dục. Mặc dù mụn cóc sinh dục thường xuất hiện trên hoặc xung quanh khu vực bộ phận sinh dục, chúng cũng có thể xuất hiện ở tay, chân, mặt và chân.

Một số người nhiễm virut có thể bị ung thư. Ung thư phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung . Tuy nhiên, một người có thể bị ung thư âm đạo, dương vật, hậu môn, âm hộ, miệng hoặc cổ họng do hậu quả của HPV.

Nhiều người nhiễm HIV không biết rằng họ mắc bệnh này cho đến khi họ được xét nghiệm STI thông thường.

Ước tính khoảng 40 đến 90 phần trăm người nhiễm HIV sẽ gặp các triệu chứng giống như cúm trong khoảng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm virut. Các triệu chứng sớm bao gồm:

  • sưng hạch bạch huyết
  • sốt
  • mệt mỏi
  • đau cơ
  • phát ban
  • ớn lạnh
  • một đau họng
  • Loét miệng
  • Đổ mồ hôi đêm

Những triệu chứng này của HIV có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Trong thời gian này, nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục là rất cao và các xét nghiệm HIV có thể chưa thể phát hiện ra virus.

 

Các yếu tố rủi ro

Thanh thiếu niên hoạt động tình dục và người lớn có quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn có nguy cơ bị nhiễm virut HPV hoặc HIV. HPV rất dễ lây nhiễm vì virut sống trên bề mặt da của một người. Điều này có nghĩa là ai đó có thể nhiễm virut thông qua tiếp xúc da kề da với bàn chân, bàn tay, dương vật, miệng, âm đạo hoặc khoang chất nhầy của người khác.

Những người dùng chung kim tiêm với người khác có nguy cơ mắc bệnh hoặc lây truyền HIV cao hơn. Vào những năm 1980, truyền máu cũng là một yếu tố rủi ro khi nhiễm HIV. Tuy nhiên, ngày nay, nhờ các phương pháp sàng lọc được cải thiện, truyền máu hầu như không có rủi ro.

 >>  mụn rộp sinh dục là bệnh như thế nào

Phòng ngừa

Mọi người có thể giảm nguy cơ mắc cả HPV và HIV bằng các biện pháp phòng ngừa.

Mọi người có thể giảm nguy cơ mắc STI, bao gồm cả HPV và HIV, thông qua các biện pháp tránh thai hàng rào trong hoạt động tình dục.

Bao cao su rất hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây truyền HIV. Tuy nhiên, mọi người có thể nhiễm vi-rút HPV từ da xung quanh bộ phận sinh dục của một người, vì vậy bao cao su không cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn khỏi vi-rút.

Thông thường, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiêm vắc-xin HPV trong hai lần tiêm cho những người đến 15 tuổi. Tuy nhiên, người lớn đến 45 tuổi không được tiêm vắc-xin vì thanh thiếu niên giờ đây có thể có phiên bản hơi khác. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) gần đây đã mở rộng việc sử dụng vắc-xin hiện có để bao gồm những người trong độ tuổi này.

Để giảm nguy cơ nhiễm HIV, một người có thể dùng liều dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) hàng ngày. Các bác sĩ khuyến nghị biện pháp này cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Theo HIV.gov , một trang web của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, dùng PrEP có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển HIV của một người. Nó có thể làm giảm 90% nguy cơ nhiễm HIV thông qua hoạt động tình dục và 70% đối với những người sử dụng thuốc tiêm.

 

Chẩn đoán

Bác sĩ nói chuyện với bệnh nhân của mình

Chẩn đoán sớm HIV là điều cần thiết cho một triển vọng tốt.

Các bác sĩ có thể phát hiện cả HPV và HIV bằng các xét nghiệm sàng lọc nhất định. Chẩn đoán có thể khó khăn vì những virus này không phải lúc nào cũng biểu hiện các triệu chứng thực thể.

Để giúp chẩn đoán STI, bác sĩ sẽ hỏi một người về các triệu chứng, tiền sử tình dục và các yếu tố nguy cơ của họ.

Một bác sĩ có thể không thể chẩn đoán HPV cho đến khi các triệu chứng phát triển. Các bác sĩ có thể chẩn đoán mụn cóc sinh dục bằng xét nghiệm hình ảnh, và có thể phát hiện nhiễm trùng cổ tử cung HPV thông qua phết tế bào Pap, còn được gọi là phết cổ tử cung. Các bác sĩ có thể kiểm tra các tế bào cổ tử cung để tìm HPV.

Các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi phải làm phết cổ tử cung cứ sau 3 năm. Tuy nhiên, phụ nữ ở độ tuổi 30 đến 65 cần nhiễm vi-rút và phết tế bào Pap nên được xét nghiệm 5 năm một lần.

Một người nhiễm HIV có thể không xét nghiệm dương tính trong vài tuần sau khi nhiễm virut. Điều này là do cơ thể cần có thời gian để tạo ra các kháng thể chống lại virus với số lượng đủ cao để có thể phát hiện được trên hầu hết các xét nghiệm. Một bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm máu để chẩn đoán HIV.

Chẩn đoán sớm HIV là bắt buộc để có một triển vọng tốt. Ngay cả khi các xét nghiệm ban đầu trở lại âm tính, một người nghi ngờ rằng họ có thể đã nhiễm HIV nên được kiểm tra lại.

Phương pháp điều trị

Không có điều trị cho HPV. Nhiều người sẽ thấy rằng hệ thống miễn dịch của họ sẽ chống lại virus thành công. Đối với những người không có, bác sĩ sẽ điều trị mụn cóc sinh dục hoặc ung thư dựa trên hoàn cảnh cá nhân.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể điều trị HIV bằng một chế độ thuốc gọi là thuốc kháng retrovirus. Một người nhiễm HIV sẽ sử dụng kết hợp các loại thuốc để:

giảm tổng số tế bào HIV, được gọi là tải lượng virus

tăng số lượng tế bào hệ thống miễn dịch CD4

ngăn chặn HIV tiến triển

ngăn ngừa HIV lây truyền sang người khác

Một người được điều trị thành công sẽ thấy số lượng tế bào HIV của họ giảm xuống mức không thể phát hiện. Điều này có nghĩa là HIV của người không tiến triển và họ không còn có thể truyền HIV qua đường tình dục.

Thuốc kháng retrovirus không chữa khỏi HIV và một số HIV vẫn còn trong các mô. Vì lý do này, một người cần tiếp tục dùng thuốc điều trị HIV suốt đời để ngăn ngừa lây truyền và tiến triển HIV.

Triển vọng

Hệ thống miễn dịch của một người thường có thể chống lại vi-rút HPV mà không có triệu chứng tiêu cực. Những người khác có thể trải qua sự bùng phát của mụn cóc sinh dục, mà bác sĩ có thể điều trị khi chúng phát sinh. Triển vọng của một người mắc bệnh ung thư liên quan đến HPV khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ của một người và giai đoạn ung thư.

xem thêm: chi phí xét nghiệm bệnh giang mai

Không có cách chữa trị HIV. Tuy nhiên, do điều trị hiện đại, người nhiễm HIV có thể có chất lượng cuộc sống bình thường. Một người sẽ cần phải uống thuốc mỗi ngày và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo thuốc vẫn còn hoạt động.

Tóm lược

HPV và HIV là hai loại virus mà mọi người có thể mắc phải thông qua quan hệ tình dục. Các triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị cho hai loại virus là khác nhau. Cả hai có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác

chi tiết: cách vệ sinh sau khi đốt sùi mào gà

Một người nhiễm HIV có thể gặp các triệu chứng và biến chứng nặng hơn từ HPV so với người không nhiễm HIV. Điều này là do ảnh hưởng của HIV đối với hệ thống miễn dịch.

Có sẵn vắc-xin để ngăn ngừa vi-rút và có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV với thuốc PrEP. HPV có thể không có triệu chứng và hệ thống miễn dịch của một người có thể chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, HIV không có cách chữa trị, và bất cứ ai nhiễm vi-rút sẽ yêu cầu kiểm tra và điều trị thường xuyên.

Nguồn bài viết: medicalnewstoday.com/articles/323946.php

Bạn cũng có thể xem thêm thông tin tại phòng khám đa khoa Kinh Đô Bắc Giang

Leave a comment

Website Built with WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started